Trong khi nhiều doanh nghiệp đang đối phó với khủng hoảng Covid-19 thì Master Phuong lại mở rộng kinh doanh. Hiện tổng số nhóm sản phẩm và dịch vụ mà Master Phuong cung cấp đã lên tới 16 ngành nghề khác nhau.

Công ty Master Phuong của bà đã thay đổi như thế nào trong những năm gần dây?

Master Phuong xuất phát điểm là kinh doanh trang sức được làm từ đá phong thủy. Sau khi nhận được phản ứng tích cực từ khách hàng, chúng tôi đã áp dụng chiến lược đa dạng hóa doanh nghiệp. Hiện nay, tổng số nhóm sản phẩm và dịch vụ mà Master Phuong đang cung cấp lên đến 16 ngành nghề khác nhau. Ban đầu, công ty chỉ hoạt động trong lĩnh vực tâm linh – phong thủy – huyền học, sau đó đã mở rộng thêm 2 lĩnh vực khác là chữa lành và giáo dục, phát triển bản thân.

Thay đổi gây dấu ấn là khi Master Phuong mở cùng lúc 2 showroom trong chuỗi công trình nghệ thuật mang tên Hideaway Showroom và Wellness Center by Master Phuong vào năm 2020. Cả công trình bao gồm 6 showroom, thể hiện 5 ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mỗi không gian một phong cách, khác nhau từ màu sắc, chủ đề, công năng cho tới hệ thống trưng bày. Có thể nói, đây là showroom phong thủy có quy mô đầu tư cao nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

2020 là một năm khó khăn, trong khi nhiều doanh nghiệp đang đối đầu với khủng hoảng do dịch thì công ty Master Phuong lại mở rộng kinh doanh, bà có thể chia sẻ bí quyết của mình không?

Khi dịch bệnh bùng phát và có lệnh giãn cách xã hội, thử thách lớn nhất của nhiều doanh nghiệp là duy trì hoạt động kinh doanh khi khách hàng và nhà cung cấp không thể tiếp xúc trực tiếp.

Riêng đối với ngành trang sức cao cấp và vật phẩm phong thủy, trở ngại lớn nhất là việc hệ thống hóa online các khâu vận hành. Tất cả đều đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Bên cạnh đó, việc thuyết phục khách hàng mua online sản phẩm có giá trị cao như đá quý và kim cương là điều không dễ dàng.

Trong khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu thiết lập cơ chế hoạt động online thì Master Phuong đã áp dụng mô hình hoạt động này từ nhiều năm trước. Nhờ quy trình vận hành bài bản, Master Phuong đã và vẫn đang bán được các sản phẩm giá trị cao qua hình thức online và kênh cung cấp sản phẩm không hề phải thay đổi gì.

Khi Covid-19 mới xuất hiện, Master Phuong cũng đã nhanh chóng thay đổi phương thức marketing, sáng tạo hàng loạt sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Có lẽ do ứng phó kịp thời nên doanh số công ty chỉ bị giảm một ít so với những năm trước. Tôi rất vui mừng là đã không phải cắt giảm nhân sự hay giảm lương nhân viên. Thậm chí, công ty vẫn đang tuyển dụng liên tục.

Theo dõi những bình luận tích cực mà khách hàng dành cho bà, tôi thấy đa số họ đều thuộc thế hệ 7X, 6X hoặc cả 5X, vốn là những người khá kỹ tĩnh và khó thuyết phục, bà có thể chia sẻ bí quyết để chinh phục họ?

Đa phần khách hàng thế hệ 5X, 6X và 7X là những người ít sử dụng công nghệ. Trong khi hệ thống tư vấn của Master Phuong chủ yếu là dựa trên nền tảng online. Vì vậy mà việc có được sự tín nhiệm của họ trở nên khó khăn hơn. Những khách hàng là doanh nhân, chủ tịch, CEO, giám đốc hay các cấp quản lý thì lại càng khó chinh phục hơn vì họ có học thức cao và tư duy phản biện tốt.

Tâm linh, phong thủy và huyền học là một ngành nhạy cảm và chịu nhiều định kiến xã hội. Bí quyết gây dựng lòng tin đầu tiên chính là sự hiệu nghiệm và chất lượng xuất sắc từ sản phẩm – dịch vụ. Cho dù người bán hàng thuyết phục giỏi đi chăng nữa thì mọi niềm tin đều sẽ sụp đổ nếu như sản phẩm – dịch vụ không mang lại kết quả như mong đợi.

Bí quyết thứ hai là tính nhất quán. Mặc dù có rất nhiều mặt hàng khác nhau nhưng Master Phuong luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất cho tất cả sản phẩm.

Tôi cũng là một diễn giả, nhà đào tạo và huấn luyện kỹ năng sống (life coach). Mỗi năm, rất nhiều khách hàng lớn tuổi tham gia các lớp học về phát triển bản thân và tâm lý học do tôi giảng dạy, trong đó có cả những học viên là giảng viên đại học, giáo sư, tiến sĩ. Tôi nghĩ kiến thức chuyên môn vững, sự chân thật, tính khiêm tốn và phong cách giảng dạy tận tâm của tôi là bí quyết thứ ba giúp tôi được yêu quý bởi những khách hàng khó tính này.

Trong khi một số doanh nghiệp về trang sức hoặc vật phẩm phong thủy khác phải thu hẹp quy mô vì dịch bệnh thì bà lại mở ra 6 showroom cùng một lúc. Vì sao bà có quyết định táo bạo như vậy?

Trong kinh doanh, tôi luôn chủ động mở lối đi riêng, thay vì đi theo số đông thì hãy dẫn dắt họ. Quyết định mở hàng loạt showroom ngay trong mùa dịch là dựa vào quan điểm của tôi về kinh doanh: luôn luôn mở rộng và không bao giờ thu hẹp.

Tôi thà thất bại vì ngã về phía trước chứ không thất bại do đi thụt lùi về phía sau. Nếu bạn cho phép nền kinh tế chung kiểm soát sự lựa chọn của mình thì bạn sẽ không bao giờ kiểm soát được nền kinh tế của riêng bạn. Về việc mở thêm showroom thì là chắc chắn rồi, tôi đang tìm kiếm thêm mặt bằng mới.

Nguồn: Cafef.vn